สูตรปลูกขนุน 2×2 ม. ลูกใหญ่กว่า ผลผลิตต่อไร่เพิ่ม มีเทคนิคอย่างไร

แชร์ - ส่งบทความให้เพื่อน

สูตรปลูกขนุน 2×2 ม. ลูกใหญ่กว่า ผลผลิตต่อไร่เพิ่ม มีเทคนิคอย่างไร

การปลูกขนุนทวายระบบถี่ ระยะ 2×2 เมตร หรือ 4×4 เมตร เพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพดี ในต้นที่มีอายุ 1-2 ปี ต้องไว้ลูกเพียง 1 ลูกต่อต้น หรือถ้าต้นใดมีลำต้นใหญ่สมบูรณ์ก็ไว้ลูกไม่เกิน 2 ลูกต่อต้นเท่านั้น เกษตรกรก็ต้องงอย่าเสียดาย ตัดลูกที่ไม่สวย หนามไม่เสมอทิ้งให้หมด

จำนวนลูกมีผลต่อความหนาของเนื้อ หรือคุณภาพของเนื้ออย่างมีนัยยะสำคัญ ถ้าไม่เชื่อทดลองดูได้เลย ถ้าต้นเล็ก หากไว้ลูก 2 ลูก ลูกแรกจะเนื้อหนา ลูกที่ 2 เนื้อจะบางคุณภาพจะด้อยกว่าลูกแรก อยากขายได้รวยแบบยั่งยืน ต้องทำของดีมีคุณภาพให้ลูกค้ากิน อย่าเห็นแก่ได้ และไม่รับผิดชอบในผลงานของตัวคุณเอง เพราะคนที่ทำอะไรลวกๆ ไม่มีวันรวย นอกจากคนขายก๋วยเตี๋ยวเท่านั้น


สมมุติเอาตัวเลขกลมๆ ถ้าปลูก 200 ต้น/ไร่ ไว้ลูกต้นละ 1 ลูก ตั้งแต่ปลูกจนถึงเก็บเกี่ยวครั้งแรกในระยะเวลาเพียงไม่เกิน 13 -14 เดือน ก็เก็บได้ 200 ลูก น้ำหนักเฉลี่ยลูกละ 10 กิโลกรัม ก็ได้ 2 ตัน/ไร่ ถ้าขายได้เอาแบบราคาต่ำสุด ๆ กิโลกรัมละ 10 บาท ก็ได้สตางค์ 20,000 บาท/ไร่ ถ้า 1 ปีเก็บเกี่ยวได้ 2 ครั้ง ก็ได้ 40,000 บาท/ไร่ หักต้นทุนกิโลกรัมละไม่เกิน 3 บาท ได้กำไร 28,000 บาท/ไร่ในช่วง 2 ปีแรก ได้ค่าพันธุ์คืนแล้ว ขณะที่คนที่ปลูกพันธุ์อื่นยังต้องรออีก 2 ปี คนปลูกทวาย คืนทุนมีกำไรแล้ว


สิ่งที่เกษตรกรควรต้องคิดคำนึง คือ การปลูกพืชที่มีอายุการเก็บเกี่ยวผลผลิตสั้น ระยะปลูกชิด เป็นการลงทุนในระยะสั้น ช่วยลดความเสี่ยงให้เกษตรกร คืนทุนได้เร็ว ได้เงินใช้เร็ว ไม่เสียเวลากับชีวิต คุณสามารถปลูกแทรกกับไม้ผลชนิดอื่นที่ปลูกห่างได้ โดยไม่จำเป็นต้องไปตัดโค่นไม้ผลที่ปลูกอยู่แล้ว

ที่มา : คุณศักดา ศรีนิเวศน์


แชร์ - ส่งบทความให้เพื่อน
อ่าน :  พืชผัก ผลไม้งามทั้งสวน ไร้แมลงรบกวน ด้วยของใช้ในบ้าน

เรื่องที่เกี่ยวข้อง